Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử xã Yên Lạc - Huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hoá

BÀI TUYÊN TRUYỀN ĐẠI HỘI MTTQ XÃ YÊN LẠC LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2024 - 2029

Đăng lúc: 08:47:59 11/03/2024 (GMT+7)
100%
Print

Kính thưa toàn thể nhân dân! Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống, là bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước.Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và rèn luyện, luôn luôn xác định"đoàn kết" là giá trị cốt lõi và"đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định:"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công!".

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN ĐẠI HỘI MTTQ YÊN LẠC LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2024 - 2029

 

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống, là bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước.Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và rèn luyện, luôn luôn xác định"đoàn kết" là giá trị cốt lõi và"đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định:"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công!".

Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế Đồng Minh - tổ chức tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay. Trải qua các thời kỳ cách mạng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, trở thành một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Thấm nhuần quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng trong lịch sử, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ chiến lược trong cách mạng giải phóng dân tộc cũng như cách mạng xã hội chủ nghĩa và trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay. Trong các thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tiếp đó là liên minh công - nông - trí, dưới sự lãnh đạo của Đảng là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu, là nhân tố có ý nghĩa quyết định, đảm bảo thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện Chỉ thị số 22 - CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chỉ thị số 15-CT/HU, ngày 03/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh; Kế hoạch số 97-KH/MTTQ-BTT, ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Như Thanh về Tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của các cấp, Ban Thường trực MTTQ Yên Lạc đã triển khai các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo các Ban công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên thực hiện các nội dung chuẩn bị cho công tác Đại hội MTTQ đảm bảo theo kế hoạch.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Yên Lạc lần thứ 9 tiến tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức mới.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời cũng là quá trình tổ chức thực hiện, đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và tổ chức phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Mặt trận Tổ quốc Yên Lạc trong nhiệm 2019-2024, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhân dân và cán bộ trong toàn ; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực. Trên cơ sở đó, sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố và phát huy. Vị trí, vai trò của MTTQ tiếp tục được khẳng định rõ nét trong hệ thống chính trị và trong đời sống xã hội. Chất lượng thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được nâng cao. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thực sự trở thành ngày Hội lớn của toàn dân. Chương trình ngày vì người nghèo và các phong trào khác do MTTQ phát động được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đạt được những kết quả đáng trân trọng; phát huy dân chủ, tiếp thu sáng kiến, kiến nghị của nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; củng cố xây dựng hệ thống MTTQ ngày càng vững mạnh.

   - Kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới”

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm Ủy ban MTTQ xã đã ban hành kế hoạch để thực hiện cuộc vận động và hướng dẫn cho các Ban công tác Mặt trận triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn toàn xã. Cấp phát 1768 tờ rơi về nông thôn mới; phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức trên 19 cuộc triển khai tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới,

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Yên Lạc đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2019 theo quyết định số 4706/QĐ-UBND ngày 12/11/2019 của chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Trong giai đoạn 2019-2023, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh chỉ đạo nhân dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Tổng giá trị huy động từ các nguồn trong xây dựng NTM từ 2019-2023 là 183.069.023.000 đồng. (Một trăm tám mươi ba tỷ không trăm sáu mươi chín triệu không trăm hai mươi ba nghìn đồng). Trong đó: Ngân sách trung ương là: 3.830.000.000 đồng; Ngân sách tỉnh: 3.200.548.000 đồng; Ngân sách huyện: 10.170.000.000 đồng; ngân sách xã: 704.475.000 đồng; Nguồn vốn khác: 34.352.000.000đ; Nguồn nhân dân đóng góp: 130.812.000 đồng để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhà ở; các công trình phụ trợ, xây dựng trường học, kênh mương....Thực hiện Quyết định số 32/2022/QĐ-UBND, ngày 10/08/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025, tính đến tháng 12/2023 xã Yên Lạc đã đạt 16/19 tiêu chí.

- Kết quả vận động giúp đỡ người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện

Ngay đầu nhiệm kỳ, xuất hiện dịch bệnh covid- 19 trên cả nước. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh covid - 19. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ đã ban hành các văn bản tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, vận động nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp 5k. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Tỉnh, UBMTTQ huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ đã kịp thời triển khai kế hoạch vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài xã ủng hộ xây dựng nguồn quỹ và công tác phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 76,00.000đ; hơn 9 tấn nhu yếu phẩm trị giá trên 129 triệu; tiếp nhận vật tư y tế  khẩu trang, nước sát khuẩn phục vụ công tác phòng chống dịch ở địa phương trị giá 37 triệu đồng .

Để chia sẻ, đồng hành cùng với nhân dân bà con miền Trung bị thị thiên tai, lũ lụt. đã vận động ủng hộ đồng bào các huyện miền núi trong tỉnh bị thiệt hại do lũ quét gây ra, ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt với tổng số tiền là 102 triệu đ.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Kết quả 5 năm qua, đã vận động Nhân dân ủng hộ được 112 triệu đồng vào quỹ “Vì người nghèo”. Với số tiền trên cùng với hỗ trợ của cấp trên đã hỗ trợ xây mới được 2 ngôi nhà, sữa chữa 04 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo nhân ngày lễ, tết vv; hỗ trợ 15 trường hợp bị ốm đau, hoạn nạn trị giá 7.500.000 đồng, tặng quà cho 133 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trong các ngày lễ, tết hàng năm, trị giá 24 triệu đồng.

-Hưởng ứng các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì phát động, các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đến đông đảo đoàn viên, hội viên các tầng lớp nhân dân như: Đoàn thanh niên với phong trào “ Thanh niên tình nguyện”, “ Tuổi trẻ sáng tạo”, “ Tuổi trẻ bảo vệ an ninh tổ quốc”; Hội Phụ nữ với phong trào “tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu giảm nghèo bền vững”, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”,  Hội cựu chiến binh xã với phong trào “nghĩa tình đồng đội” “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”. Đối với các tổ chức hội đặc thù đã phát động nhiều phong trào, hội thi, nhiều cuộc vận động thiết thực, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của hội viên, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu kinh tế, hội, quốc phòng, an ninh đảm bảo an sinh hội.

- Kết quả vận động Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tổng hợp phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; đánh giá sự hài lòng của người dân.

 Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng xây dựng chính quyền thông qua phản biện xã hội, tổ chức góp ý vào các văn kiện Đại hội Đảng bộ xã, tham gia xây dựng các chủ trương, Nghị quyết của Đảng liên quan đến xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc nắm bắt, tổng hợp và phản ánh ý kiến của nhân dân với Đảng, chính quyền từng bước được đổi mới thông qua hội nghị giao ban báo cáo tình hình nhân dân hằng tháng của các đoàn thể, các hội nghị tiếp xúc cử tri. Phối hợp tổ chức 10 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, 70 cuộc với đại biểu HĐND xã. 5328 lượt cử tri tham dự hội nghị. Tổng hợp 129 ý kiến kiến nghị của cử tri, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến, kiến nghị đề xuất của cử tri, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, và các tầng lớp nhân dân để phản ánh tại kỳ họp HĐND các cấp.

Trong nhiệm kỳ đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên tổ chức 5 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và Nhân dân nội dung đối thoại chủ yếu về đất đai, an ninh trật tự trên địa bàn xã

- Kết quả công tác giám sát, phản biện xã hội.

MTTQ xã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả  Quyết định 217- QĐ/TW, 218 - QĐ/TW của Bộ Chính trị về quy định, quy chế giám sát và phản biện xã hội, về tham gia góp ý xây dựng đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. MTTQ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, các tổ chức tham gia các hoạt động giám sát được 7 cuộc, giám sát độc lập được 5 cuộc, đã lựa chọn các vụ việc có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân để tổ chức giám sát, được Nhân dân ủng hộ và ghi nhận như giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Hòa chung với không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong tháng 3 và trong quý I năm 2024, Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, Đại hội MTTQ Việt Nam Yên Lạc nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ được diễn ra trong ngày 20/3/2024

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Yên Lạc kêu gọi toàn thể các tầng lớp Nhân dân hãy phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cùng Đảng bộ và Chính quyền, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289